laymch ExpressTools PickAdd?

sieupet
edited August 2019 in Other

Khám phá những điều đặc biệt về nguồn gốc giống chó Shar Pei
Chó Shar Pei hay còn được gọi là chó Sa Bì là giống chó quý của Trung Quốc. Chúng có một ngoại hình trông khá ngộ nghĩnh, đáng yêu. Nhưng thực chất bên trong chúng lại tiềm ẩn một sự mạnh mẽ, kiên cường, thông minh và sự quả quyết. Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn đọc khám phá những điều đặc biệt về giống chó Shar Pei – chó Sa bì.

Nguồn gốc của chó Shar Pei – chó Sa Bì

Đây được coi là giống chó có thời gian xuất hiện sớm nhất ở thời Hán Trung Quốc

Shar Pei hay còn được gọi là Sa Bì theo phiên âm Hán Việt. Shar Pei đã được phát hiện vào khoảng vài trăm năm trước ở Quảng Đông, Trung Quốc. Một vài sổ sách có ghi chép là chúng đã có lịch sử khoảng 2000 năm trước ở khu vực Bắc Bộ Trung Quốc.

Người ta phát hiện có hình vẽ một giống chó rất giống chó Shar Pei từ những bức tranh thời Hán. Chúng thậm chí còn được tìm kiếm ở các bức tượng. Với hình dáng là một chú chó chân ngắn, đuôi cuộn, đầu vuông. Do vậy, nhiều nhà khoa học nhận định là chó Sa Bì đã có từ khoảng năm 206 – 220 Trước công nguyên.

Về tổ tiên của chó Shar Pei thì vẫn chưa có một bằng chứng nào rõ ràng. Tuy nhiên, giống chó chọi Đại Lịch xuất hiện khoảng vài trăm năm trước được coi như tổ tiên gần nhất của chó Sa Bì. Thời này, người ta còn cá cược bằng chó chọi. Thậm chí, nó còn dùng để cho thủy thục và hải tặc giết thời gian. Một cách thức khá thú vị.

Bạn có thể tìm hiểu thêm giống chó Shar Pei tại: Khám Phá Chó Sa Bì – Chó Shar Pei

Chó Shar Pei giống như một vị vương giả

Shar Pei là giống chó có một sự uy thế, thông minh vượt trội. Chúng có một khuôn mặt trông rất nghiêm nghị, trầm tĩnh. Với người lạ thì chúng khá xa cách, không thích gần gũi và điềm đạm.

Nhiều người cho rằng vì Shar Pei là một giống chó chọi nên phải nuôi cẩn thận. Chúng có thể gây hại cho chủ nhân vì bản năng của mình. Nhưng trên thực tế, Shar Pei lại rất đáng yêu và ngoan ngoãn. Với người nhà, chúng khá thích làm nũng, ỷ lại. Nhưng không vì thế mà mất đi bản chất thông minh, kiên cường của mình.

Khi đối diện với kẻ địch hoặc người xấu, chúng thể hiện sự dũng cảm, cứng cỏi của mình. Dù đối phương có mạnh mẽ, quyết liệt thì chúng quyết không lùi bước. Thậm chí, sẵn sàng hy sinh bản thân để bảo vệ chủ nhân của mình. Do đó, không thể vì bề ngoài mà đánh giá giống chó này.

Có thể nuôi Shar Pei ở trong nhà riêng, chung cư khá dễ dàng. Vì thực chất đây không phải giống chó ưa vận động. Chúng thích nằm một chỗ và nghỉ ngơi. Do đó, khi nhìn vào thì sẽ có cảm giác chúng hơi buồn bã, trầm tĩnh. Thêm cả lớp thịt nhăn nheo nên chúng càng ngộ hơn.

Tuy nhiên, đối với người nhà thì Shar Pei luôn hoạt bát, thích được chiều chuộng và cuốn lấy chủ. Có thể thấy sự khác biệt rõ ràng khi chúng đối xử với người nhà và khách.

Hình thể gốc của Shar Pei – chó Sa Bì

Chó Shar Pei được chia làm hai loại. Gồm chó Shar Pei truyền thống và chó có mõm thịt. Chó Mõm thịt là giống chó mới nhưng lại dễ bị nhầm lẫn là chó thuần chủng Trung Quốc.

Chú chó Shar Pei truyền thống của Trung Quốc có thân hình linh hoạt và nhẹ nhàng hơn. Ở miệng thì cứng cáp, phẳng và không có thịt dư. Còn với chó Mõm thịt thì ở đầu miệng được che phủ bởi những lớp da nhăn nheo. Phần khuôn miệng sẽ kéo xuống, trĩu nặng và khiến ta liên tưởng đến một chú Hà Mã.

Năm 1920, chó Shar Pei truyền thống được sử dụng làm chó chọi. Sau đó, năm 1945 được đưa sang Ma Cao. Tiếp đến năm 1965 lại được đưa sang Hồng Kong. Tại đây, chó Shar Pei truyền thống đã bị lai tạo với các giống khác như chó Bò Anh, chó Boxer, chó Ngao Bò… dần dần biến thành chó Mõm thịt. Sau này, khi đưa đến Mỹ thì chúng đã thay dần cho giống chó truyền thống và được gán mác “chó Shar Pei Trung Quốc”.

Dù được yêu quý là vậy nhưng chó Shar Pei đã suýt có thời gian bị tuyệt chủng. Trung Quốc đánh thuế chó năm 1947 khiến cho người nuôi chó không được lãi nhiều. Chúng không được nhân rộng và rơi vào nguy cơ tuyệt chủng.

Bạn có thể xem thêm các giống chó khác tại: https://sieupet.com/cho-canh/

Các chính sách bảo vệ chó Shar Pei – chó Sa Bì ở Trung Quốc
Các chính sách bảo vệ chó Shar Pei – chó Sa Bì ở Trung Quốc
Các chính sách bảo vệ chó Shar Pei – chó Sa Bì ở Trung Quốc

Sau vụ năm 1947, phải đến năm 1970 thì mới có người quan tâm và muốn khôi phục lại giống chó này. Khi đó, “CLB chó Sa Bì Trung Quốc” đã hình thành để bảo tồn giống chó này.

Lúc này, ở Hồng Kong lại có chính sách giảm thiểu nuôi chó ở các gia đình. May thay, ở Mỹ lại có phong trào “cứu lấy những chú chó Shar Pei Trung Quốc”. Nhờ đó, chó Shar Pei được biết đến nhiều hơn. Nhiều gia đình bắt đầu hứng thú và chọn nuôi giống chó này.

Đến năm 1973, một số lượng chó Shar Pei khá lớn được nhập vào Mỹ. Một nhóm người yêu giống chó này thành lập “CLB yêu chó Shar Pei Toàn cầu”. Từ đó trở đi, mỗi năm lại có những buổi biểu diễn chuyên nghiệp của giống chó thông minh này. Cũng nhờ vậy, giống chó Shar Pei không chỉ được giữ lại mà còn được phổ biến trên toàn thế giới.

Luôn ẩn chứa những điều thú vị bên trong là những điều mà những người nuôi chó nói về chó Shar Pei. Vậy, còn chần chờ gì mà không dinh ngay một em về nhà.

Liên hệ: https://sieupet.com

Hoặc mail: lienhe@sieupet.com

Trại giống: Xóm Nhồi – Cổ Loa – Đông Anh – Hà Nội

Điện thoại: 0973 303 708

Mxh: https://www.anphabe.com/profile/sieu.pet

Comments

  • There was an issue while using the comand undo in several code. it deselected previous selection. This was fixed in V18.
    So this will happen to all previous selections when in the calling function the command _undo is called.
    Martin

Sign In or Register to comment.

Howdy, Stranger!

It looks like you're new here. Click one of the buttons on the top bar to get involved!